Giải đáp Vitamin K có trong thực phẩm nào?

Vitamin K có trong thực phẩm nào
Vitamin K là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tồn tại của cơ thể chúng ta. Chúng có tác dụng cải thiện hệ xương và quá trình đông máu hiệu quả. Vì thế việc bổ sung loại vitamin này trong chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng. Vậy vitamin K có trong thực phẩm nào, cùng millsgen.com chúng tôi tìm câu trả lời dưới đây nhé.

I. Vitamin K là gì?

Vitamin K có trong thực phẩm nào

Vitamin K cùng với canxi giúp cho hệ xương chắc khỏe hơn

Vitamin K là loại vitamin tan trong chất béo, chúng rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta. Tác dụng của vitamin K là tham gia quá trình đông máu, giúp giảm chứng chảy máu trong các trường hợp đặc biệt như bệnh gan, dùng kháng sinh trong thời gian dài hoặc chứng hấp thụ kém. Do đó, nếu cơ thể thiếu vitamin K trầm trọng, máu không thể đông khi cần, điều này có thể dẫn tới nguy cơ tử vong do mất máu quá nhiều.
Bên cạnh đó, vitamin K cùng với canxi giúp hệ xương chắc khỏe, dó đó nếu thiếu hụt vitamin này sẽ gây ra tình trạng loãng xương. Ngoài ra, vitamin K cũng đóng vai trò giúp cơ thể chống lại một số bệnh như mật, tụy… Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu vitamin K ở thiếu niên dưới 18 tuổi là 75 microgram/ngày, trên 19 tuổi là 120 microgam/ngày.

II. Các loại thực phẩm giàu Vitamin K

Vitamin K dễ dàng được hấp thụ từ những thực phẩm thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời, vitamin K chỉ tan trong dầu nên cơ thể chỉ hấp thu tốt khi chúng được tiêu thụ cùng với chất béo. Vậy nên hãy bỏ túi ngay những thực phẩm giàu vitamin K dưới đây nhé.

1. Bông cải xanh

Vitamin K có trong thực phẩm nào? Đứng đầu phải kể đến bông cải xanh. Theo những nghiên cứu, hàm lượng vitamin K có trong 91g bông cải xanh tương đương với 116% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Một chén bông cải xanh nấu chín chứa khoảng 164 microgam vitamin K.

2. Cải kale

Vitamin K

Cải xoăn chứa hàm lượng Vitamin K dồi dào

Cải kale hay còn được gọi là cải xoăn, là loại lá có màu xanh đậm. Loại rau này được các chuyên gia dinh dưỡng gọi là siêu thực phẩm bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cải xoăn chứa ít calo, chất béo và carbohydrate, nhưng lại là nguồn cung cấp vitamin K cũng như các khoáng chất phổ biến cho chế độ ăn giảm cân.
Việc nấu chín cải xoăn sẽ cho phép bạn ăn nhiều hơn trong khẩu phần ăn, nhưng bạn cũng có thể ăn cải kale sống để bổ sung vitamin K. Một chén cải xoăn khi nấu chín sẽ cung cấp khoảng 544 microgam vitamin K.

3. Măng tây

Măng tây cũng là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào cho cơ thể. Chúng là loại rau phổ biến đặc biệt là trong những món nướng. Măng tây không chỉ có hương vị ngon mà còn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng như chất xơ, folate, vitamin K… Đồng thời loại rau này cũng chứa lượng protein vừa phải, rất phù hợp với những người ăn chay, ít ăn thịt.
Vậy nên nếu bạn đang thắc mắc vitamin K có trong thực phẩm nào thì hãy bổ sung ngay măng tây nhé. Một chén măng tây nấu chín sẽ cung cấp khoảng 80 microgram vitamin K đấy.

4. Bắp cải

Một loại rau nữa cúng rất quen thuộc với chúng ta, chứa ít calo, carbohydrate và chất béo chính là bắp cải. Đối với những người bổ muốn bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin K vào chế độ ăn uống hàng ngày thì bắp cải có thể đáp ứng được điều đó. Một chén bắp cải nấu chín sẽ cung cấp khoảng 118 microgram vitamin K.

5. Rau chân vịt

Vitamin K

Cải bó xôi (rau chân vịt) chứa Vitamin K rất cao

Vitamin K có trong thực phẩm nào? Câu trả lời tiếp theo chính là rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi. Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, loại rau này chứa hàm lượng vitamin K rất lớn, thậm chí con số đó còn vượt quá lượng khuyến nghị. Chính điều này đã làm cho cải bó xôi trở thành nguồn cung cấp vitamin K nhiều nhất. Một chén rau cải bó xôi nấu chín cung cấp khoảng 1020 microgam vitamin K.

6. Hạt điều

Trong các loại ngũ cốc thì hạt điều chính là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Cụ thể trong 100g hạt điều chứa khoảng 34.1microgram vitamin K. Chưa hết, hạt điều còn mang đến những hợp chất khác tốt cho sức khỏe như đồng, kẽm, sắt, kali…

7. Đinh hương

Với mùi hương thơm ngọt ngào, đinh hương thường được sao khô để sắc thuốc, ép thành tinh dầu hoặc chế biến thành bột để nêm nếm trong nấu ăn. Loại gia vị đặc biệt này không chỉ giúp tăng thêm độ hấp dẫn của các món ăn mà còn bổ sung các nhóm vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin K, vitamin C, vitamin E…

Vitamin K

Đinh hương không chỉ giúp món ăn thơm ngon mà còn cung cấp vitamin K cho cơ thể

8. Rau mùi (ngò gai)

Bên cạnh công dụng làm rau gia vị cho các món ăn thì ngò gai, rau mùi còn mang đến những lợi ích cho sức khỏe như cải thiện tình trạng hôi miệng, trị bệnh cảm cúm… Đó là nhờ vào nguồn khoáng chất, vitamin phong phú có lợi cho cơ thể, trong đó phải kể đến vitamin K. Theo kết quả nghiên cứu, 100g mùi tàu chứa khoảng 310 microgram vitamin K.

9. Quả kiwi

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc vitamin K có trong thực phẩm nào thì hãy bổ sung ngay quả kiwi nhé. Giống như những loại trái cây khác, kiwi cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho sức khỏe như vitamin K, vitamin E, vitamin C… Một quả kiwi chứa khoảng 72.5 microgram vitamin K.

10. Bí đỏ

Bí đỏ cũng là một trong những nguồn thực phẩm giàu hàm lượng vitamin K mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho gia đình mình. Ngoài ra, bí đỏ còn được biết đến là nguồn cung cấp các nhóm vitamin A, E, C giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Vitamin K

Bí đỏ rất giàu các loại vitamin tốt cho cơ thể

11. Thịt bò

Nếu bạn muốn tăng cường vitamin K cho cơ thể thì đừng bỏ qua thịt bò nhé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin K có trong 100g thịt bò tương đương với 80% nhu cầu của cơ thể hàng ngày đấy.

12. Thịt gà

Cùng với thịt bò, thịt gà cũng là nguồn bổ sung vitamin K dồi dào, nhất là phần ức gà. Theo đó, ức gà không chỉ mang lại nguồn protein cao nhằm giảm cân hiệu quả mà còn bổ sung vitamin K tương đối lớn cho cơ thể, cụ thể trong 100g ức gà chứa khoảng 14,7 microgram vitamin K.

Vitamin K

Bạn cũng nên bổ sung thịt bò, thịt gà trong thực đơn hàng ngày

III. Kết luận

Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau, lá màu xanh đậm để tăng cường vitamin K cho cơ thể. Bên cạnh đó là các loại trái cây như việt quất, nho, lựu, quả mâm xôi… cũng rất giàu vitamin K. Hy vọng qua bài này bạn đã biết được vitamin K có trong thực phẩm nào. Với những loại thực phẩm kể trên bạn hãy làm phong phú thực đơn ăn uống của gia đình mình nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin K bằng các loại thực phẩm chức năng, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nhé.